Lượt xem: 883
Gỏi năng vùng Ngã Năm
          Gỏi năng là một món ăn dân dã tại huyện Ngã Năm cũng như một số huyện khác trong tỉnh Sóc Trăng, nhưng được nhiều người ưa thích. Năng ở đây là loại năng bộp có cọng suôn hơn, tròn to bằng khoảng chiếc đũa, màu nâu non, mọc trên vùng lung, trũng sâu, nhiều nhất vào mùa mưa khoảng tháng 4, 5 âm lịch.
 Năng bộp có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon nhưng dù làm thành món gì người ta cũng phải chọn năng non và ít phèn, bóc bỏ vỏ, cắt bỏ đoạn năng bộp già, giữ lại phần gốc non trắng xanh, dài khoảng 13cm.

           Gỏi năng muốn ăn liền thì trộn với nước giấm đường cùng một ít bột ngọt, muối chừng nửa tiếng đồng hồ thì dùng được. Muốn tăng thêm phần hấp dẫn, gỏi năng thường được trộn với thịt gà xé phai hay tép bạc luộc. Khi ăn, bày ra dĩa, rắc thêm lên mặt rau răm lá và rau húng quế đã thái nhỏ, trộn đều. Món “gỏi năng trộn gà” được với chấm nước mắm ớt tỏi, hoặc muối ớt đều ngon. Nhưng muốn gỏi năng ngon hơn, hãy dùng nước vo gạo pha muối đường, cho năng bộp vào, nén chặt và đậy kín. Hôm sau dưa đã chua, ăn kèm với thịt kho, cá kho thì tuyệt.


Gỏi năng

          Hiện nay, tại ấp Mỹ Lộc, xã Mỹ Bình huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, đã có một số người dân thử nghiệm nghề trồng năng để kinh doanh. Dưỡng năng bằng nước, độ vài tháng lại rải phân, năng có thể được khai thác hàng ngày từ tháng 5 cho tới tận tết Nguyên đán.

           Gỏi năng là món ăn quê, được dùng trong bữa cơm gia đình tại mảnh đất Sóc Trăng, chứ chưa phổ biến rộng khắp, nhất là chưa “đặt chân” vào nhà hàng sang trọng, trở thành đặc sản như “gỏi bồn bồn”. Hy vọng trong tương lai rau năng bộp sẽ nổi tiếng khắp nơi, trở thành món ăn thời thượng./.

Tân Thị Trang

 

 

video
  • 10 SỰ KIỆN VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TIÊU BIỂU NĂM 2023 (15/01/2024)
  • Biểu diễn giao lưu nhạc Qawwali Ấn Độ tại Sóc Trăng (14/08/2023)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 82
  • Hôm nay: 1205
  • Trong tuần: 1 205
  • Tất cả: 803602
Cơ quan chủ quản: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ liên hệ: 50 Lê Duẩn, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng 
Điện thoại: (02993) 821704 Fax: (02993) 825702 Email: sovhttdl@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet
Số: 03/GP-TTĐT ngày 13/01/2010 do Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử Sở VHTTDL tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.